ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมา
การจัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (นำร่อง) ปีงบประมาณ 2554สำนัก งานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตระหนักถึงการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ประโยชน์ในการเพิ่ม ประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การบริหารจัดการของเขตพื้นที่การศึกษา และการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา จึงมีนโยบายทดลองนำ ร่องกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ.2554 จำนวน 7 เขตพื้นที่การศึกษา ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ วันที่ 20 ธันวาคม 2553 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 เป็นหนึ่งในเขตพื้นที่การศึกษาทดลองนำร่องจัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้1. เพื่อให้การบริหารและการจัดการทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล2. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ3. เพื่อให้บุคลากร ผู้เรียน มีโอกาสใช้และเข้าถึงสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีและ การสื่อสารทางการศึกษาผ่านระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย เพื่อแสวงหาความรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้น ฐาน4. เพื่อพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และเชื่อมโยงระบบเครือข่ายเพื่อการศึกษา
ประกาศ สพฐ. จัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารนำร่อง การจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศฯ (เป็นการภายใน) ปีงบประมาณ 2556
จาก การดำเนินการทดลองนำร่องการจัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 7 เขต พร้อมกับดำเนินการจัดทำวิจัยและประเมินผลการดำเนินงานโครงการทดลองนำร่องดัง กล่าว ปรากฏผลสมควรให้มีเจ้าภาพหลักรับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการ ศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา สพฐ. จึงเห็นสมควรให้เขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา (เป็นการภายใน) ตามภารกิจ โครงสร้าง อัตรากำลังที่กำหนด
ประกาศ สพฐ. จัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารนำร่อง การจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศฯ (เป็นการภายใน) ปีงบประมาณ 2556
จาก การดำเนินการทดลองนำร่องการจัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 7 เขต พร้อมกับดำเนินการจัดทำวิจัยและประเมินผลการดำเนินงานโครงการทดลองนำร่องดัง กล่าว ปรากฏผลสมควรให้มีเจ้าภาพหลักรับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการ ศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา สพฐ. จึงเห็นสมควรให้เขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา (เป็นการภายใน) ตามภารกิจ โครงสร้าง อัตรากำลังที่กำหนด